เมลเบิร์น : ตอน 3 Great Ocean Road ถนนแห่งความงาม

Great Ocean Road เป็นถนนสายที่สวยงามอันดับต้นๆของโลกเลยก็ว่าได้คะ  นักท่องเที่ยวสามารถขับรถลัดเลาะเลียบไปตามชายฝั่งทะเล พร้อมชื่นชมความยิ่งใหญ่ของหน้าผาสูงที่ถูกน้ำทะเลกัดเซาะ จนเป็นแท่งหินแปลกตา สวยงาม..ตลอดเส้นทางแทบไม่อยากหลับตาเลยคะ 🙂

การเดินทางในเส้นทาง Great Ocean Road ถ้าไป one day tour  จะต้องตื่นกันตั้งแต่เช้าเลย ออกจากตัวเมืองประมาณ 7.00น.  แล้วกลับมาถึงประมาณ 20.00น.  เพราะเป็นเส้นทางที่ไกลมาก และมีจุดให้ชมวิว ถ่ายภาพหลายจุด  ใครที่ซื้อทัวร์ อาจต้องพักผ่อนให้เพียงพอสักหน่อยนะคะ จะได้สนุกตอนเดินทาง ไม่เพลียมาก

ส่วนถ้าใครขับรถไปกันเอง  แนะนำว่าไม่ต้องรีบ ให้หาที่พักระหว่างทางสักคืน  ค่อยๆ ชื่นชมธรรมชาติกันไปคะ

ส่วนเราการเดินทางครั้งนี้ เนื่องจากเพื่อนๆ ส่วนมาก ทำงานตอนกลางวัน เลิกงานกันเย็น ๆ  ทริปเราเลยออกเดินทางกันตอนเย็น และจองที่พักที่ Apollo Bey ไว้ 1 คืนคะ  ก่อนไปก็เตรียมเสบียงกันก่อน เตรียมของสด ของแห้ง น้ำ ไปให้พร้อมเลยคะ  เพราะที่พักทีเ่ราจองไว้ สะดวกมาก มีครัวให้ใช้ด้วย เพียบพร้อมทุกอย่างจริงๆ

การเดินทางตอนเย็น มีข้อเสียอย่างหนึ่ง คือ เราจะไม่ได้เห็นธรรมชาติริมทาง ซึ่ง Great Ocean Road ขึ้นชื่อว่าเป็นถนนที่สวยงามมาก ลัดเลาะเลียบชายฝั่ง Southern Ocean ตลอดทาง   เอาหละ!! ไหนๆ ก็ไม่เห็นชายฝั่งแล้ว พวกเราจึงเลือกเส้นทางตัดเขาเพื่อร่นระยะทางกัน  🙂

Apollo Bay อยู่ริมชายหาดเลยคะ  ภายในห้องพักมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกพร้อมทุกอย่าง

GreatOceanRoad050

GreatOceanRoad051

GreatOceanRoad052

ที่ห้องพักจะมีเครื่องครัวให้ใช้ พร้อมอุปกรณ์ครบครัว ห้องพักที่พวกเราจองมี 2 ห้อง ๆ นี้ครัวไม่มีเตา แต่อีกห้องจะมีเตาไฟฟ้าให้ใช้ด้วย สะดวกมากๆ

GreatOceanRoad054

GreatOceanRoad053

มีอุปกรณ์ทำความสะอาดให้ด้วย แอบคิดว่าก่อนคืนห้องพักนี่ต้องทำความสะอาดให้ด้วยป่าวหว่า 555  แต่ชอบมาก มีเตารีดกับที่รองรีดให้ด้วยอ่ะ

GreatOceanRoad055

ตื่นมาตอนเช้า อากาศเย็นมาก พวกเราตั้งใจจะออกเดินทางกันตั้งแต่ 8.00น.  แต่ฝนเจ้ากรรมดันตกซะงั้น  พยากรณ์อากาศที่นี่ค่อนข้างใช้ได้นะคะ  คนที่นี่ส่วนมาก ถ้าจะเดินทางหรือมีกิจกรรมข้างนอก ก็จะดูพยากรณ์อากาศกันล่วงหน้า    แต่ทริปนี้ พวกเราก็รู้กันอยู่คะว่าอากาศอาจไม่ค่อยสู้ดีนัก  แต่ทำไงได้ หลายๆคน ลางานได้แค่ 2 วันนี้เอง  ไปลุ้นกันเอาดาบหน้า 🙂

GreatOceanRoad049

GreatOceanRoad048

GreatOceanRoad047

บริเวณใกล้ๆ ที่พัก จะมีร้านอาหารให้เลือกรับประทานหลายร้านเชียว  แ่ต่พวกเราเลือกที่จะเดินทางกันเลยคะ  เพราะฝนหยุดตกแล้ว  เดี๋ยวจะตกอีกเมื่อไหร่ไม่รู้ 😛

GreatOceanRoad056

GreatOceanRoad046

Great Ocean Road มีจุดชมวิวอยู่หลายจุด  แต่เนื่องจากเรามีเวลากันไม่มาก ต้องกลับไปในเมืองให้ทัน 16.00น. (เพื่อนๆ 3 คนต้องทำงานต่อ) จุดหมายปลายทางของเราในทริปนี้จึงอยู่ที่  Twelve Apostles เสาหินอัครสาวกทั้ง 12

ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น

ก่อนถึง Twelve Apostles ผ่านจุดชมวิวอีกแห่ง

GreatOceanRoad012

จากจุดชมวิวด้านบน เราสามารถเดินไปสัมผัสชายหาดและน้ำทะเลด้านล่างได้คะ  แต่ไม่สามารถไปเล่นน้ำได้นะคะ เพราะคลื่นลมที่นี่แรงมาก ถึงมากที่สุด 🙂

GreatOceanRoad019

GreatOceanRoad017

GreatOceanRoad014

GreatOceanRoad015

GreatOceanRoad002

GreatOceanRoad016

GreatOceanRoad013

จากที่นี่อีกไม่กี่นาทีก็ถึง Twelve Apostles

GreatOceanRoad045

GreatOceanRoad020

มีที่จอดรถเป็นสัดส่วน

GreatOceanRoad021

บริเวณอาคารด้านในมีร้านอาหาร มีห้องน้ำบริการ สะดวกมากคะ  ช่วงที่เราไปถึง ฝนกำลังตกพอดี  เลยต้องเข้าไปพักในอาคารกันก่อน  แต่ไม่ถึง 5 นาที แดดก็ออกแล้วคะ     การเดินทางทริปนี้ถือว่า เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวแดดออก ปะปนกันไปคะ  แต่ที่แน่ๆ  อากาศเย็นมาก

GreatOceanRoad022

GreatOceanRoad011

จากจุดนี้ เดินไปอีกไม่ไกลคะ ก็จะได้ชื่นชม Twelve Apostles กันแล้ว

GreatOceanRoad023

GreatOceanRoad025

GreatOceanRoad024

GreatOceanRoad043

GreatOceanRoad044

มีที่นั่งให้พักชื่นชมบรรยากาศระหว่างทางกันด้วย

GreatOceanRoad009

Twelve Apostles เสาหินอัครสาวกทั้ง 12 (อัครสาวก 12 คนของพระเยซู)   เป็นหน้าผาสูง ที่ถูกน้ำทะเลกัดเซาะ จนเป็นแท่งหินรูปร่างแปลกตานับได้ 12 แท่ง จึงเป็นที่มาของ Twelve Apostles  แต่ปัจจุบัน บางแท่งก็ถูกกัดเซาะไปจนหมดแล้ว  เลยเหลือไม่ถึง 12 แท่งแล้วหละคะ

GreatOceanRoad036

GreatOceanRoad033

GreatOceanRoad035

GreatOceanRoad-loop

Twelve Apostles ที่ Great Ocean Road แห่งนี้ถือว่าเป็นสถานที่ที่ประทับใจมากคะ  เต็มไปด้วยความยิ่งใหญ่ของทะเล ความยิ่งใหญ่ของหน้าผาที่ถูกกัดเซาะ   อยากบอกคำเดียวคะว่า  ภาพที่ถ่ายมายิ่งใหญ่ไม่ได้ครึ่งของตาที่เห็นเลยคะ

…สิบรูปภาพไม่เท่าตาเห็นจริงๆ คะ 🙂

จริงๆแล้ว บนถนนสาย Great Ocean Road มีแท่งหินรูปร่างต่างๆ ให้ชมอีกหลายจุดเลยนะคะ  อย่างเช่น

Loch Ard Gorge แท่งหินรูปโค้งขนาดใหญ่คล้ายสะพานโค้ง

LONDON BRIDGE แท่งหินลักษณะคล้ายสะพานที่ข้ามแม่น้ำเทมส์ในกรุงลอนดอน

..ถ้าใครมีโอกาสได้ไปชม  แวะเอาภาพกลับมาฝากกันด้วยนะคะ

ปล. ขออภัยนะคะ สีภาพอาจต่างกันมาก  เนื่องจากอากาศที่นั่น เดี๋ยวครึ้ม เดี๋ยวฝนตก เดี๋ยวแดดออก  สลับกันไปเป็นระยะๆ เลยคะ  ปรับกล้องไม่เป็นซะด้วย เลยได้ภาพมาสีต่างกันอย่างที่เห็นคะ 😛

Use Facebook to Comment on this Post