ห้วยน้ำดัง ยังงดงาม

โปรแกรมนี้เกิดขึ้นแบบกระทันหันค่ะ เดิมทีวางโปรแกรมไว้ว่าจะไปพิชิตดอยผ้าห่มปกกัน แต่ก็เป็นอันต้องล้มเลิกไป ทั้งๆที่เตรียมแพ็คกระเป๋าขึ้นดอยไว้เรียบร้อยแล้ว เพราะก่อนเดินทางได้โทรไปสอบทางทางอุทยานแล้วเค้าบอกว่ายังไม่อนุญาติให้ขึ้นไปเที่ยวเนื่องจากช่วงเดือน ต.ค.นี้ยังมีฝนตกชุกอยู่ จึงทำให้ทางขึ้นเขาค่อนข้างอันตราย   หลังจากวางสายโทรศัพท์ก็เลยต้องคิดกันยกใหญ่ว่าจะไปที่ใดกันดี และสุดท้ายจึงมาสรุปกันที่ห้วยน้ำดัง ซึ่งถึงแม้ว่าเราจะเคยไปเที่ยวมาแล้วเมื่อปี 2548 แต่ก็ผ่านไป 8 ปีแล้วนะเนี่ย ก็เลยชักคิดถึง เราเลยตัดสินใจลองกลับไปดูกันอีกครั้งซิค่ะว่าห้วยน้ำดัง ซึ่งมีทะเลหมอกที่สวยที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย  จะยังสวยประทับใจเหมือนเดิมหรือเปล่าน้า

อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง มีพื้นที่ครอบคลุมท้องที่อำเภอแม่แตง อำเภอเชียงดาว อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ และอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เดินทางจากอำเภอเมืองเชียงใหม่ ไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข 107 และเข้าทางแยกซ้ายมือที่ตลาดแม่มาลัย (อำเภอแม่แตง) แวะซื้อสเบียงกันที่นี้ให้เรียบร้อย แล้วออกเดินทางไปตามเส้นทางหลวงหมายเลข  1095 (สายแม่-มาลัยปาย)อีกประมาณ 65 กิโลเมตร ถึงด่านตรวจอุทยานฯ ซึ่งอยู่ด้านขวามือเข้าไปอีก 6 กิโลเมตร ถึงที่ทำการอุทยานฯ และหากเดินทางต่อไปอีก 1 กิโลเมตร ถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยวค่ะ

จุดแวะพักรถ ชมวิว ที่จุดชมวิวรักจัง กม.58

เส้นทางนี้โค้งเยอะมาก มาแล้วห้ามกลับใจนะค่ะ ^___^

จากทางขึ้นห้วยน้ำดังเจอฝนตกหนักตลอดทางค่ะ ก้อเลยพาใจหวั่นๆคืนนี้จะยังไงกันดีละเนี่ย แต่เมื่อพอไปถึงศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ท้องฟ้าเป็นใจฝนหยุดตกค่ะ จากนั้นสายหมอกก้อมารายล้อมพวกเรา พร้อมพัดพาเอาอากาศที่หนาวเย็นอุณหภูมิประมาณ 10 องศา มาด้วย ค่ะ รีบหาอุปกรณ์กันหนาวกันยกใหญ่

จากนั้นไปจ่ายค่าธรรมเนียมกางเต็นท์กันก่อนค่ะ (หลายๆภาพมาเก็บตอนเช้า เพราะตอนไปถึงหมอกหนามากค่ะ)

จากนั้นก็หาทำเลกางเต็นท์ ที่นี่มีสถานที่กางเต็นท์วิวสวยๆหลายจุดเลยค่ะ

เนื่องจากสภาพอากาศยังครึ้มฟ้าครึ้มฝนอยู่มาก ไม่เป็นที่น่าวางใจสักเท่าไหร อีกอย่างมีเด็กมาด้วยถ้าต้องย้ายเต็นท์กันกลางดึกเห็นทีจะไม่ไหว เราเลยไปขออนุญาติเจ้าหน้าที่พักในศาลาร้านคาสวัสดิการ ซึ่งตอนนี้ใช้เป็นมี่พักของช่างสร้างห้องน้ำหลังใหม่สำหรับนักท่องเที่ยว  และจนท.ก้อแสนใจดีอนุญาติให้เราพักได้ ขอบคุณมากๆค่ะ

ตีห้าครึ่งได้เวลาออกไปชมทะเลหมอกกันแล้วค่ะ ออกเดินทางไปไม่ไกลก็จะถึงที่จุดชมวิวทะเลหมอก ดอยกิ่วลม  ลมแรง แถมอากาศหนาวจับใจ

มาถึงแล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆค่ะ ทะเลหมอกสวยมากๆ

จากนั้นคอยชมชื่นกับภาพความงดงามของทะเลหมอก และท้องฟ้าที่ค่อยๆเปลี่ยนสี  เป็นช่วงเวลาที่วิเศษสุดค่ะ

ขอสัมผัสแสงแรกของวันใหม่หน่อยค่ะ ^___^

เฝ้ามองทะเลหมอกขาวละมุนดุจปุยนุ่น สบายตา จนอยากหยุดเวลานี้ไว้เลยค่ะ

ชมภาพความงดงามของธรรมชาติไปเก็บภาพความประทับใจกันไป เพลินใจสุดๆ

อุณหภูมิเช้านี้หลังจากที่พระอาทิตย์ขึ้นแล้ว ยังคงหนาวได้ใจ จนเก็บภาพแบบมือไม้สั่นกันเลยทีเดียวค่ะ

ดอกเดซี่กับประกายหยาดน้ำค้างในยามเช้า

ดอกเดซี่เริ่มเบ่งบานแล้วค่ะ ช่วงนี้บอบช้ำไปบ้างเพราะโดนน้ำฝน  จนท.กำลังเร่งดูแลเป็นพิเศษ ช่วงหน้าหนาวนี้คงอวดดอกสวยเบ่งบานรอการมาเยือนของ นักท่องเที่ยวแน่นอน

หยาดน้ำค้างพร่างพราว

นักท่องเที่ยวต่างพากันเก็บภาพเป็นที่ระลึก

สายแล้ว แต่ทะเลหมอกยังคงงดงาม

ที่จุดชมวิวดอยกิ่วลมนี้ เราสามารถมองเห็นดอยต่างๆ อีกถึง 7 ดอย

บริเวณรอบๆจุดชมวิว

ดอกไม้สวยๆบริเวณกิ่วลม

ใบเมเปิ้ลเริ่มเปลี่ยนเป็นสีแดงแล้วค่ะ

นั่งพักกับบรรยากาศท้องฟ้าสดใส

ได้เวลากลับไปที่พักเพื่อเตรียมเก็บข้าวของ เจ้าตัวเล็กที่วิ่งเล่นอยู่หน้าศูนย์บริการนักท่องเที่ยวส่งเสียงร้องเรียกให้ไปดูสัตว์หน้าตาประหลาด พอไปถึงก้อต้องแปลกใจ กับเหล่าแมลงน่าตาแปลกๆที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ถือว่า unseen เลยละค่ะ งานนี้ต้องขอบคุณความช่างสังเกตุของเจ้าตัวเล็ก

สีสันและลวดลายแปลกตา

เจ้าตัวนี้เหมือนใส่บิกินีเลยนะค่ะเนี่ย ^^

ตัวนี้หน้าตาน่ารักดีนะค่ะ

ธรรมชาติช่างสร้างสรรค์โห้แต่ละตัวจะมีขนปุยๆเหมือนเสื้อกันหนาวหลากหลายรูปแบบ เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตอยู่กับความหนาวเย็นมากๆได้

ยิ่งเดินดูก็ยิ่งเจอเพิ่มอีกหลายตัว แต่บางตัวก็อยู่สูงมาก จนเก็บภาพไม่ถึง

แอบไปดูน้องๆที่พักอยู่ใกล้กัน เตรียมทำอาหาร เจ้าตัวเล็กขอแจมด้วยค่ะ

ก่อนจากลาเหล่านักรักการเดินทาง ขอเก็บภาพเป็นที่ระลึกกันหน่อย

และแล้วก็ถึงเวลาอำลาห้วยน้ำดังแล้วค่ะ

ออกเดินทางจากห้วยน้ำดังด้วยความรู้สึกที่แสนประทับใจ และไม่ผิดหวังเลยค่ะกับการมาดูทะเลหมอกที่นี่

และทำให้รู้สึกได้ว่า บางครั้งคนเราก็ไม่ควรหลงลืมความทรงจำเก่าๆ สถานที่เก่าๆ เพราะการได้กลับมาอีกสักครั้ง  กลับยิ่งทำให้ความทรงจำเหล่านั้นสร้างความสุข………ความสวยงามที่ชัดเจนยิ่งขึ้นในใจ……

ห้วยน้ำดัง……ยังคงงดงามเสมอ

Use Facebook to Comment on this Post