โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ กับวันที่งดงาม

หลังจากที่ได้เห็นภาพวิวสวยๆชวนฝัน เป็นภาพทิวสนริมอ่างเก็บน้ำ ท่ามกลางสายหมอก จากเว๊ปไซต์ๆหนึ่ง ทำให้เราแอบเก็บไว้เป็นอีกหนึ่งที่หมายที่ต้องขอไปชมให้ได้สักหน  ว่าแล้วจึงลองค้นหาข้อมูลดูและได้รู้ว่าสถานที่นี้มีชื่อเรียกว่า โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์  และยังถูกขนานนามว่า ปางอุ๋งน้อย อีกด้วย ซึ่งเราเองเคยไปเที่ยวและตกหลุมรักกับปางอุ๋งมาแล้ว ทริปเที่ยวเหนือในครั้งนี้เราจึงไม่พลาดที่จะไปเยือนโครงการหลวงบ้านวัดจันทร์อย่างแน่นอน

จากที่พักในตัวเมืองเชียงใหม่เราออกเดินทางมุ่งหน้าสู่แม่มาลัย และใช้เส้นทางเดียวกับที่ไปปาย ใครที่ชอบเมารถเตรียมทานยาแก้เมารถกันได้เลยนะค่ะ โค้งเยอะม้ากกก

เส้นทางนี้มีร้านกาแฟน่ารักๆให้จอดพักรถพักคนอยู่หลายร้านเลยค่ะ

ก่อนถึงปายประมาณ 10 กม. จะมีแยกเลี้ยวซ้ายไปโครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ ระยะทาง 40 กม.

พอเลี้ยวเข้าแยกมา แอบดีใจว่า 40 กม.คงใช้เวลาไม่นานก็น่าจะถึง แต่ความจริงแล้วไม่เป็นเช่นนั้นเลยค่ะ เพราะถนนเป็นทางขึ้นเขาลงเขา คดโค้ง และที่สำคัญถนนเสียเกือบตลอดทาง แต่ก้อแอบปลอบใจตัวเองว่า เอาน่าเส้นทางลำบากๆนี่แหละที่มักจะพาเราไปสู่ปลายทางที่งดงามเสมอ เพราะการเดินทางที่ผ่านมาทางกับเส้นทางที่ลำบากๆ เมื่อไปถุงจุดหมายปลายทางแล้วไม่เคยทำให้เราผิดหวังเลยค่ะ ฉะนั้นอย่าเพิ่งท้อกับเส้นทางนะค่ะ เพราะอีกไม่นานความพยายามก็พาเรามาถึงโครงการหลวงบ้านวัดจันทร์แล้วล่ะค่ะ

โครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านจันทร์ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ตั้งเมื่อ พ.ศ. 2524 มีวัตถุประสงค์เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ ดิน และน้ำ ควบคู่กับการพัฒนาเกษตรกรรม บริเวณป่าสนบ้านวัดจันทร์จะมีที่ทำการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (ออป.) ตั้งอยู่ที่บ้านใหม่ ออป. ซึ่งเป็นจุดที่บริการบ้านพัก   กิจกรรมที่นี้ก็มีหลากหลายนะค่ะ ทั้งชมหมอกในยามเช้า ดูชมดาวยามค่ำ เดินป่าศึกษาธรรมชาติ หรือปั่นจักรยานชมธรรมชาติค่ะ

ก่อนอื่นเมื่อมาถึงแล้วรีบไปติดต่อเรื่องที่พักที่สำนักงาน  หากจะกางเต็นท์ไม่ต้องโทรจองล่วงหน้านะค่ะ เพราะมีสถานที่สำหรับกางเต็นท์กว้างขวางมาก เค้าคิดราคาคนละ 50 บาทค่ะ แต่หากต้องการพักบ้านพัก ต้องโทรจองเนิ่นๆค่ะ เพราะจะไม่ค่อยว่างเลย สนใจสอบถามได้ที่ออป. บ้านวัดจันทร์  โทร.053-249349 ค่ะ

บ้านพักที่นี่น่าพักมากๆค่ะ โซนแรกอยู่ด้านล่างใกล้ๆสวนดอกไม้

อีกโซนเป็นทรงเอเฟรม อยู่บนเนินทิวสน

ดอกไม้สวยๆหน้าบ้านพัก

เมื่อเราไปถึงสถานที่กางเต็นท์ เดินดูบรรยากาศแล้วก็ไม่ผิดหวังค่ะ สถานที่สะอาด กว้างขวาง รองรับนักท่องเที่ยวได้จำนวนมาก นักท่องเที่ยวบางรายเตรียมจักรยานมาปั่นชมธรรมชาติด้วยนะค่ะ แต่หากไม่ได้นำมาทางโครงการก็มีให้เช่าค่ะ

ใกล้ๆลานกางเต็นท์มีต้นดอกนางพญาเสือโครงอยู่หลายต้น แต่เพิ่งจะเริ่มแย้มบานมาทักทายกันเพียงไม่กี่ดอกเองค่ะ แอบเสียดายนิดๆ เพราะปีนี้บานช้ามาก

มีลานสำหรับเล่นรอบกองไฟ มีอ่างล้างภาชนะไว้ให้พร้อมเลยค่ะ

ห้องน้ำสะอาดพอใช้และมีจำนวนหลายห้อง

กางเต็นท์เสร็จแล้วออกสำรวจพื้นที่กันต่อ ตรงข้ามกับสำนักงาน มีร้านกาแฟและขายของที่ระลึก และมีบริการชาร์ตแบ๊ตต่างๆ ในราคา 20 บาทด้วยนะค่ะ

ที่นี้มีร้านอาหารด้วยนะค่ะ แต่ช่วงเทศกาลอย่างนี้ เจ้าหน้าที่บอกว่าต้องโทรจองล่วงหน้าค่ะ

จากนั้นเดินผ่านทิวสนสวยๆ แล้วขึ้นเนินไปอีกนิดก็จะพบกับภาพที่ทำให้หายเหนื่อย

เป็นภาพของอ่างเก็บน้ำที่รายล้อมไปด้วยทิวสน สวยงามสมกับที่ถูกขนานนามว่าปางอุ๋งน้อย

พื้นน้ำใสนิ่งราวกระจกเงาสะท้อนภาพทิวสนและท้องฟ้ายามเย็น สงบสวยงาม

เรานั่งพักชมวิวกันพักใหญ่จึงรีบกลับไปอาบน้ำค่ะ ขอบอกว่าที่นี้อากาศหนาวเชียวนะค่ะ พี่เจ้าหน้าที่บอกว่าคืนที่ผ่านมา 9 องศาเองค่ะ

อาบน้ำเสร็จแล้วมาสนุกกับการทำอาหารแบบง่ายๆแต่อร่อยสุดยอดกันค่ะ มื้อนี้มีไข่ใส่เห็ด ผัดถั่วลันเตาสดๆ ที่ซื้อมาจากโครงการหลวงอินทนนท์ เมื่อวาน ผัดกับปลากระปJอง  แล้วก็มีอาหารกระป๋องสำเร็จรูปอุ่นร้อนๆ แค่นี้ก็เป็นมื้อที่อิ่มอร่อยสุดๆเลยค่ะ

อิ่มแล้วออกไปชมพระจันทร์สวยๆกับหมู่ดาว ก่อนเข้านอน

เช้าวันนี้เรารีบตื่นนอนแล้วไปถึงอ่างเก็บน้ำก่อนใคร  เพื่อจะได้เก็บภาพบรรยากาศในฝัน

ภาพที่เหมือนอยู่ในห้วงฝัน ท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บ

อ่างเก็บน้ำมีหมอกปกคลุม สวยงามจนทำเอาเราตะลึงเหมือนโดนมนต์สะกด

แสงอาทิตย์เริ่มมาทักทาย แต่สายหมอกยังคงปกคลุมพื้นผิวน้ำ

วิวฝั่งตรงข้ามกับอ่างเก็บน้ำ เป็นนาข้าวของโครงการที่เพิ่งเก็บเกี่ยวไป

นั่งท่องเที่ยวเริ่มทยอยมาชมวิวกันแล้วค่ะ

ดอกไม้น่ารักริมทาง

จากนั้นเดินลงมาด่านล่างมีต้นเมเปิ้ลขนาดใหญ่หลายต้นเรียงรายเป็นแถว

ใบเมเปิ้ลร่วงโรยอยู่เต็มพื้นสวยจนแอบนึกว่าอยู่ต่างประเทศหรือเปล่าเนี่ย ^_^

ตอนนี้ใบเมเปิ้ลเริ่มเปลี่ยนสีเป็นสีส้มๆแล้วนะค่ะ

บางใบเปลี่ยนเป็นสีแดงเข้มแล้ว

เราเก็บภาพเมเปิ้ลสวยๆเพลินจนลืมเวลา มองนาฬิกาอีกทีก็ได้เวลาอำลากันแล้วค่ะ

การเดินทางในครั้งนี้ ร่วมถึงการเดินทางหลายๆครั้งที่ผ่านมา ที่เราได้ผ่านเส้นทางที่ไม่ง่ายนัก  ทำให้เราแอบคิดในใจว่าทำไมน้าสถานที่ที่สวยงาม สงบ และน่าประทับใจ มักจะอยู่บนหนทางที่ยากลำบากเสมอ  คิดๆไปแล้วก็คงเหมือนชีวิตของคนเรา กับการที่จะได้มาซึ่งอะไรสักอย่าง หากได้มันมาอย่างยากลำบาก ได้มันมาด้วยความพยายามของเราแล้ว มันล้วนช่างมีค่า น่าประทับใจ และน่าจดจำเสมอ

….ขอบคุณโครงการหลวงบ้านวัดจันทร์ ที่ทำให้เรามีวันที่งดงาม….

Use Facebook to Comment on this Post

Social Widgets powered by AB-WebLog.com.