เดินตลาดน้ำ ย้ำถนนยมจินดา ชิมกาแฟราย็อง

อากาศร้อนมาหลายวันติด ๆ หลายคนเป็นยังไงกันบ้างคะ   เช้านี้กำลังจะเตรียมตัวออกเดินทาง น้องฝนก็มาเยี่ยมซะเลย ชุ่มฉ่ำกันตั้งแต่ก้าวเท้าออกจากบ้านกันเลยทีเดียวคะ

ช่วงเดือนพฤษาคมนอกจากจะเริ่มเข้าหน้าฝนกันแล้ว ยังเป็นเดือนแห่งหน้าผลไม้อีกด้วย วันนี้ผู้ใหญ่ใจดีของเราเลยจัดทริป ชมสวน ชิมผลไม้ ที่ระยองกันซะหน่อย  แต่กว่าจะถึงสวนนี่ ขอแวะเที่ยวตามทางก่อนนะคะ  55

เริ่มออกเดินทางกันประมาณ 8.30 น. ก่อนเข้ามอเตอร์เวย์ ตั้งใจจะแวะจิบกาแฟ เรียกพลังกันซะหน่อย  แต่เช้านี้  รถเยอะมากคะ จุดพักรถก่อนเข้ามอเตอร์เวย์ รถติด คนเยอะมาก  คงเป็นผลพวงจากวันหยุดยาวหลายวันเป็นแน่แท้  เลยเปลี่ยนใจไปแวะ ปตท.ข้างหน้าดีกว่าคะ

ที่ปั้ม ปตท.ที่นี่ มีบริการห้องน้ำ 20 บาทด้วยนะคะ สะอาดมาก  รายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด เค้าจะเอาไปบริจาคให้เด็กๆในโครงการคะ  หากใครแวะผ่านไป ไปช่วยกันใช้บริการนะคะ ^____^

หลังจากได้จิบกาแฟเพิ่มพลังกันแล้ว ก็เดินทางต่อกันเลยคะ ระหว่างทางวันนี้ฟ้าครึ้ม อากาศกำลังเย็นสบาย  นี่ถ้าได้นั่งรถ ปิดแอร์ เปิดหน้าต่างนะ…ได้บรรยากาศไปเที่ยว ตจว.สุดๆ 🙂

ขับรถมาเรื่อยๆ บนถนนสาย 36 ก่อนเข้าตัวเมืองระยอง จะมีปั๊มปตท. ตรงข้ามกับบิ๊กซีระยอง เลยคะ  ด้านหลังปั๊ม ปตท. มีตลาดน้ำเปิดใหม่ ลองแวะเข้าไปดูกันคะ  จะว่าไป ตลาดน้ำนี่ มีแทบทุกจังหวัดแล้วนะคะนี่!!

“ตลาดเกาะกลอย” เป็นตลาดน้ำที่สร้างขึ้นมาเ็ป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดระยองคะ

ของที่ระลึกที่ขาดไม่ได้

แอบสนใจใบนี้

ที่ตลาดแห่งนี้มีของเก่าให้ดูเยอะเลยคะ

นี่มัน มดเอ็กซ์  วีอะไรเน้อ??

เดินข้ามสะพานไปด้านใน จะเป็นร้านขายอาหารคะ

มีใครเคยใช้อันไหนกันบ้างคะนี่  (ถ้าเคยใช้เกิน 5 อย่างนี่ อายุอานามน่าจะถึง 3 แยกแล้วนะคะ 555 )

มีบริการเรือ(เต่า)ถีบด้วย

“ตลาดเกาะกลอย” แห่งนี้สร้างคล้ายๆ ตลาดน้ำ 4 ภาคคะ แต่จะดูเล็กกว่า  ยังไง ผ่านไประยองก็แวะมาชม จับจ่ายซื้อของฝาก รับประทานกันได้คะ

จาก “ตลาดเกาะกลอย”  ขับรถไปเรื่อยๆ เข้าถนนสมุทรคงคา สุดถนนเลยคะ  จะเจอกับสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง “พระเจดีย์กลางน้ำ”

“พระเจย์กลางน้ำ”  สร้างเมื่อปี 2416  เพื่อเป็นสัญญาลักษณ์ในการเดินเรือคะ  ชาวเรือสมัยนั้นจะเอากล้องส่องดู ถ้าเห็น “พระเจดีย์กลางน้ำ” แสดงให้รู้ว่ามาถึงเมืองระยองแล้วนั่นเองคะ

ในช่วงเดือน 12 ของทุกปี ก็จะจัดให้มีงานประเพณีห่มผ้าพระเจดีย์ แข่งเรือยาว รวมทั้งงานลอยกระทงด้วยคะ

จากพระเจดีย์กลางน้ำ เราขับรถมุ่งหน้าเข้าไปในเมือง  วันนี้จะมีพิธีเปิดงานเทศกาลผลไม้และของดีเมืองระยอง 2555  ที่ตลาดตะพง  เลยเข้าไปเก็บภาพขบวนรถผลไม้มาฝากกันหน่อยคะ

ระหว่างถ่ายรูปไป  ก็อยากจะไปหยิบเงาะมาชิมซะจริงๆ 55

และก่อนเข้าที่พักวันนี้  จะพาไปเที่ยว “ตลาดเก่าถนนยมจินดา” กันคะ

ตลาดเก่าแห่งนี้อยู่บนถนนยมจินดาคะ  ถนนยมจินดาถือว่าเป็นถนนเส้นแรกของเมืองระยองก็ว่าได้คะ เป็นแหล่งวัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ของเมืองระยะ  เริ่มเป็นที่รู้จักมา 1 ปีแล้ว โดยถนนยมจินดานี่ ตั้งให้เป็นเกียรติกับเจ้าเมืองยมจินดา  สภาพบ้านเรือนยังคงเป็นเรือนไม้ให้เห็นอยู่เยอะทีเดียวคะ

ตลอดทางเดินมองเข้าไปในบ้าน ในร้านค้า จะได้เห็นวิถีชีวิตชุมชนที่ แถมยังได้ชมบรรดาของตกแต่งบ้านในสมัยก่อนอีก

ร้านกาแฟน่านั่งเชียวคะ

หนังที่ฉายให้ดู พากษ์กันสดๆ เลยนะคะ

พี่คนนี้ เป็นประธานชุมชนที่นี่คะ   พี่เค้าเล่าให้ฟังว่าการริเริ่มทำตลาดเก่าบนถนนยมจินดานี่ เนื่องจากต้องการยกระดับความเป็นอยู่ของชาวบ้าน อยากให้ชาวชุมชนเปิดร้านขายของเพื่อที่จะมีรายได้ อีกอย่างคืออยากให้ลูกหลานได้กลับมาทำงานที่บ้าน

“หอยมือเสือ”  หายพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ที่พิพิธภัณฑ์เมืองระยองนี่ เราสามารถเข้าไปชมภาพถ่ายวิถีชาวบ้านสมัยก่อน ชมข้าวของเครื่องใช้ของคนสมัยก่อนได้เลยคะ  ไม่มีค่าเข้าชมแต่อย่างใด

เดินถัดเข้าไปอีกหน่อย  เจอร้านกาแฟ  “ราย็อง”

ร้านนี้นักท่องเที่ยวนิยมมานั่งจิบกาแฟ ทานอาหารว่างกันคะ

ร้าน “ราย็อง” ตกแต่งร้านโดยเอาข้าวของเครื่องใช้โบราณ  เข้าไปในร้าน เหมือนเดินผ่านกระจกทวิภพเข้าไปเลยนะคะนี่ ^___^

“ราย็อง” ชื่อร้านนี้มาจากคำพูดของคนเขมร แปลว่า เขตแดน

มาร้านนี้ไม่ต้องกลัวว่าจะไม่มีที่นั่งนะคะ เพราะทางร้านจัดที่นั่งไว้เยอะเลยคะ สามารถเลือกนั่งได้ตามอัธยาศัย

เสิร์ฟน้ำมาพร้อมกับแก้วแสตนเลส

โรตีกล้วย  กินไปได้ครึ่งจาน ลืมไปว่ายังไม่ได้ถ่ายรูป 55

ที่ร้าน”ราย็อง” นอกจากมีเครื่องดื่ม โรตี ขนมปังแล้ว ยังมีอาหารคาวด้วยนะคะ  แต่วันนี้ไม่ได้ชิมเลยคะ เพราะเดี๋ยวจะต้องไปชิมอาหารทะเลริมหาด เลยต้องเก็บท้องไว้ก่อน 😛

อาคารหลังแรกของถนนยมจินดา  ปัจจุบันเจ้าของได้เข้ามาบูรณะซ่อมแซมใหม่

บ้านเจ้าเมือง ต้นตระกูล “ยมจินดา” ปัจจุบันทำเป็นร้านอาหารด้วยนะคะ

ตลาดเก่าที่ถนนยมจินดานี่ ถ้ามาเที่ยวในวันศุกร์ และเสาร์ ต้นเดือน ทางถนนยมจินดา เค้าจะปิดถนน ทำเป็นถนนคนเดินด้วย มีฉายภาพยนต์โบราณ   การแสดงดนตรีไทย  การแสดงหนังตะลุง

เดินตลาดจนเริ่มหิวแล้วคะ  ไปกินอาหารทะเลกันดีกว่า  ^____________^

“หาดแสงจันทร์ซีฟู้ด” ตั้งอยู่บนหาดแสงจันทร์คะ

หอยแครงลวก

หลนกุ้ง

ยำถั่วพลู

ปูไข่นึ่ง

ปลากระพงทอดน้ำปลา (อร่อยอ่ะ)

หมึกนึงมะนาว

หอยทอด (อันนี้ก็มีคนบอกว่าอร่อย..ไม่ได้ชิมเพราะอิ่มมาก)

กุ้งชุบแป้งทอด

มื้อนี้นี่อิ่มพุงแทบแตกกันเลยทีเดียว

กินอิ่มนอนหลับ ไปนอนดีกว่า

ปล.วันนี้ฝนตกๆ หยุดๆ  เกือบทั้งวันเลย  เิริ่มเจ็บคอแล้วสิ  ยังไงดูแลสุขภาพกันด้วยนะคะ

แล้วเดี๋ยวพรุ่งนี้จะพาไปเ้ข้าสวน ชิมผลไม้กันคะ

Use Facebook to Comment on this Post