มนต์เสน่ห์..ริมแม่น้ำสะแกกรัง

อุทัยธานี  ถ้าจะพูดจริง ๆ แทบจะเป็นจังหวัดที่ไม่ค่อยรู้จักสถานที่ท่องเที่ยวเลยคะ นอกจากอุทยานแห่งชาติห้วยขาแข้ง ครั้งนี้ได้มีโอกาสติดตามพี่หนุ่มไปเที่ยว พี่หนุ่มบอกว่าแต่ละจังหวัดก็จะมีมนต์เสน่ห์และเอกลักษณ์อยู่ในตัว งั้นไม่รอรีหละคะ รีบเก็บกระเป๋า แล้วตามไปดูกันเลยว่าอุทัยธานีมีมนต์เสน่ห์อะไรให้เราค้นหากันบ้าง??

จากกรุงเทพฯ เราัตั้งใจจะออกกันตั้งแต่ 10 โมงเช้า แต่เกิดติดขัดนิดหน่อยคะ ทำให้ออกเดินทางช้า  เป็นผลทำให้เรามาถึงที่อุทัยธานีเกือบจะเย็นแล้ว   วันแรกนี้เลยไม่ได้แวะเที่ยวที่ไหนเลยคะ  กินอาหารเย็นกันเสร็จแล้วก็เดินทางมาที่พักกันเลย

คืนนี้พักกันที่ “อุทัยริเวอร์เลค รีสอร์ท-UTHAI RIVER LAKE”   รีสอร์ทนี้ตกแต่งสวยงามถูกใจมากค่ะ ขนาดตอนมาถึงที่นี่ค่ำแล้ว

เดี๋ยวคืนนี้จะรีบนอนเอาแรง แล้วพรุ่งนี้จะตื่นมาเก็บภาพบรรยากาศตอนเช้าๆ มาฝากนะคะ

Z Z Z z z z z

ตื่นมาตอนเช้าทันดวงอาทิตย์ขึ้นพอดีเลยคะ  ^____^

รูปนี้ขอบคุณ พี่มนตรี ช่างภาพช่อง 11 ที่ช่วยถ่ายให้คะ

นั่งชมวิวริมแม่น้ำสะแกกรัง ^____^

ห้องพักอยู่ริมแม่น้ำสะแกกรังเลยทีเดียว

ที่รีสอร์ทมีบริการจักรยานฟรีคะ  เช้าๆอย่างนี้ แดดยังไม่ร้อน ไปปั่นจักรยานชมเมืองกันสักรอบก็น่าสนใจนะคะ

แต่ถ้าใครหิวแล้ว ไปดูเมนูืมื้อเช้ากันดีกว่า

อาหารเช้าที่นี่ ก็เหมือนๆ กับพี่พักที่อื่นคะ มีขนมปัง กาแฟ โอวัลติน น้ำส้ม ผลไม้ และข้าวต้มหมู

ข้าวต้มหมูที่นี่อร่อยใ้ช้ได้เลยคะ  เช้านี้เลยจัดไป 2 ถ้วย 😛

ตู้ปลาบริเวณห้องอาหาร ทำซะเก๋เชียว

อิ่มแล้วขอตัวไปเตรียมเก็บกระเป๋าก่อนนะคะ  เดี๋ยวจะพาไปเที่ยวโฮมสเตย์ริมแม่น้ำสะแกกรังกันต่อ

ชอบห้องพักแบบนี้ที่สุดเลยคะ  สามารถเปิดม่าน นอนชมวิวริมแม่น้ำสะแกกรังได้เต็มๆ

อุทัยริเวอร์เลค รีสอร์ท

เกาะเทโพ อ.เมือง จ.อุทัยธานี

โทร 089-162-8188} 081-886-5793

www.uthairiverlake.com

email: tew_etae@uthiriverlake.com

เก็บของเสร็จ พร้อมแล้ว!! ไป “ริมนทีโฮมสเตย์” กันคะ

“ริมนทีโฮมสเตย์” ตั้งอยู่บริเวณบ้านโรงน้ำแข็ง เกาะเทโพ  ต.ท่าซุง อ.เมือง  ห่างจากรีสอร์ทที่เราพักไม่ไกล   ที่โฮมสเตย์แห่งนี้บรรยากาศติดริมแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำสะแกกรัง เรียกว่ามาพักที่นี่ ได้อยู่ท่ามกลางแม่น้ำ 2 สายมาบรรจบกันเลยทีเดียว …จริง ๆ แล้วแต่ก่อนไม่ได้เป็นเกาะหรอกคะ เนื่องจาก แม่น้ำเจ้าพระยากับแม่น้ำสะแกกรังนี่จะขนานกัน แต่พอหน้าแล้ง แม่น้ำสะแกกรังจะแห้ง เค้าเลยขุดให้แม่น้ำ2สายนี้มาบรรจบกัน ทำให้บริเวณนี้เป็นเกาะ เรียกว่า “เกาะเทโพ” นั่นเอง

ที่ “ริมนทีโฮมสเตย์” มีกิจกรรหลายอย่างให้ทำกันคะ ไม่ว่าจะเป็น นั่งเรือชมแม่น้ำ สัมผัสวิถีชีวิตชุมชน ชมอู่ต่อเรือท่องเที่ยว ชมวิธีเลี้ยงปลาในกระชัง หรือจะออกไปตกกุ้งกับชาวบ้านที่นั่นแล้วนำมาปรุงอาหารเองได้เลยคะ

กุ้งแม่น้ำที่ตกกันได้ ก็ตัวไม่ใหญ่โตอะไรคะ แค่ 3 ตัวชั่งได้ 1 กิโลกรัม !!

พี่หมูเจ้าของโฮมสเตย์ยังบอกอีกว่า เมนูพิเศษของที่นี่แนะนำเมนู “ส่งเดช” คะ  ซึ่งประกอบกุ้งเผา 3 ตัวโล  ต้มยำกุ้ง ไข่เจียวกุ้ง  พี่หมูบอกว่าที่ตั้งว่าเมนู “ส่งเดช” เนื่องจากไม่มีอะไรกิน ก็กินๆส่งเดชไปงั้นแหละคะ

เอ่อ…พี่หมูคะ  นู๋ก็อยากกินส่งเดชไปวันๆ  แบบนี้ทุกวันบ้างหนะคะ พี่คะ 0__O

เห็นแล้วก็น่าอิจฉาคนบ้านโรงน้ำแข็งเหมือนกันนะคะนี่  แม่น้ำ มีปลาให้จับ มีกุ้งให้ตก มีผักให้เก็บ วันๆ นึงแทบไม่ต้องซื้ออะไรกิน (นอกจากขนมมั้ง 55)  ชาวบ้านแถบนี้อยู่กันแบบเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างสบาย ^___^

“ริมนทีโฮมสเตย์” ปัจจุบันสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ถึง 80 คนเลยนะคะ หากใครสนใจอยากมานั่งชิลๆ ทำกุ้งเผา ปลาเผา ท่ามกาลางบรรยากาศริมแม่น้ำเจ้าพระยาและริมแม่น้ำสะแกกรังละก็ แนะนำที่นี่เลยคะ

ริมนทีโฮมสเตย์ ม.5 บ้านโรงน้ำแข็ง ต.ท่าซุง อ.เมือง จ.อุทัยธานี

โทร 081-888-6792 (คุณเล็ก),  081-475-9921 (คุณหมู)

ดื่่มด่ำกับภาพกุ้งตัวโตๆ กันไปแล้ว (เสียดายไม่ได้ชิม 55) เคลื่อนพลไป อ.บ้านไร่กันดีกว่าคะ  ไปดูผ้าทอโบราณ ที่บ้านผาทั่งกัน ว่าจะงามขนาดไหน ^___^

จากอ.เมือง มาที่อ.บ้านไร่ ใช้เวลาพอสมควรเลยคะ  เลยใช้โอกาสนี้เก็บชม.นอนกันซะหน่อย 😛

กว่าจะได้ผ้าสวยๆ ออกมาสักผืนนึงนี้ ต้องใช้ฝีมือกันหลายด่านเลยนะคะนี่

การทอผ้าฝ้ายของบ้านผาทั่งนี่ เป็นศิลปะการทอผ้าของชาวลาวเวียง ลาวครั่ง ซึ่งสมัยก่อนอพยพมาจากเมืองเวียงจันทน์ของลาวนี่แหละคะ เจ้าหน้าที่เ่ล่าให้ฟัง แต่ก่อนชาวลาวเวียง ถ้ามีลูกผู้หญิงก็จะสอนให้ทอผ้าให้เป็น  เพราะถ้ามีชายหนุ่มมาขอแล้วถ้าใครทอผ้าไม่เป็นหละก็  ทางพ่อแม่ฝ่ายชายก็จะไม่ให้แต่งคะ   งานนี้ใครอยากแต่งงานออกเรือน ก็ต้องขยันกันหน่อยคะ   หรือถ้าใครไม่อยากถูกจับคลุมถุงชน มาแกล้งทอผ้าไม่เป็นก็ท่าจะดีนะคะ 😛

กระเป๋าใบนี้อายุอานาม 200 ปีเองคะ

ใครไปเที่ยวอุทัยธานี อย่าลืมแวะไป อ.บ้านไร่ เป็นอุดหนุนฝีมือผ้าทอชาวชุมชนผาทั่งกันนะคะ ^_____^

กลุ่มทอผ้าโบราณบ้านผาทั่ง อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี

โทร  0 56ข53 9157 , 08 9ข270 9683

ก่อนกลับกรุงเทพฯ แวะไปกินอาหารเที่ยงที่อ.บ้านไร่กันหน่อยคะ   เที่ยงนี้พาไปที่ “ร้านอาหารบ้านสวน”

ที่ร้านบ้านสวน บรรยากาศร่มรื่น เย็นสบาย พื้นที่กว้างขวาง แถมมีบริเวณสนามเด็กเล่นให้ด้วย

ว่าแต่หิวแล้ว ไปดูเมนูอาหารกันดีกว่าคะ ^___^

เมี่ยงปลาช่อน  เนื้อปลากรอบอร่อย แต่น้ำเมี่ยงหวานไปหน่อย 😛

จานนี้อร่อยคะ ไก่ผัดเม็ดมะม่วง

ปลาเนื้ออ่อนทอดกระเทียม  ..เอ่อ  มองเห็นปลากันมั้ยคะ 0__O

ไข่เจียวกุ้งสับ เมนูนี้ขายดีมาก หมดก่อนเพื่อนเลย

และตบท้ายทริปนี้ด้วยของฝากขึ้นชื่อจากอุทัยธานีคะ

ขนมปังสังขยา เจ้าเก่าแก่

ได้ของฝากแล้ว กลับกรุงเทพฯกันดีกว่า ^_____^

ปล.ทริปนี้มีเวลาแค่1วัน แต่ก็หลงใหลมนต์เสน่ห์ริมแม่น้ำสะแกกรังเข้าซะแล้ว  หากมีโอกาสครั้งหน้าจะพาไปค้นหามนต์เสน่ห์ของจังหวัดอุทัยธานีอีกนะคะ 🙂

Use Facebook to Comment on this Post